ประโยชน์ของระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง

ช่วงล่างกระด้าง

ระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง หรือ TPMS (Tire Pressure Monitoring System) คือ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยตรวจสอบความดันลมยาง โดย TPMS จะแจ้งสถานะความดันลมยาง ในขณะใช้งานผ่านมาตรวัด โดย TPMS จะแสดงรูปสัญลักษณ์ เสียง หรือไฟเตือน เมื่อเกิดความผิดปกติของแรงดันลมยาง หรืออุณหภูมิยางที่ผิดปกตินั่นเอง ทั้งนี้ ระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง หรือ TPMS ไม่ได้ทำได้แค่ตรวจวัดลมยางเท่านั้น แต่ระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง หรือ TPMS ยังมีประโยชน์อีกมากมายหลายอย่าง ซึ่งบทความนี้เรามีคำตอบนั้นมาให้แล้ว

ประโยชน์ของระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง

  • ประโยชน์ของระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง : ตรวจเช็คลมยางรถยนต์ได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องไปหาเครื่องมาวัดแรงดันลมยางแต่อย่างใด 
  • ประโยชน์ของระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง : คอยเตือนลมยางผิดปกติ เมื่อลมยางอยู่ในเกณฑ์ผิดปกติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขในทันทีเพื่อความปลอดภัย
ช่วงล่างกระด้าง
  • ประโยชน์ของระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง : เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ หลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น เพราะระบบตรวจวัดลมยางจะแจ้งให้คุณทราบในทันทีเมื่อยางเส้นใดเส้นหนึ่งเกิดผิดปกติขึ้นมา ทั้งนี้เป็นการเตือนให้คุณหาที่จอดรถเพื่อตรวจเช็คและแก้ไขในทันที
  • ประโยชน์ของระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง : ประหยัดเวลาในตอนที่ต้องไปตรวจวัดลมยางแต่ละล้อ รวมไปถึงหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดอย่าง เช่น ยางระเบิดจากลมยางที่อ่อนเกินไป ยางแบนจากตะปูที่ไม่สังเกตเห็น ก็เป็นอันต้องทำให้เสียเวลาอย่างมาก และเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยที่อาจจะเกิดขึ้นได้
  • ประโยชน์ของระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง : ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะเมื่อคุณใช้ลมยางที่อ่อนเกินไปก็ส่งผลในเรื่องการใช้เชื้อเพลิงที่มากขึ้นได้ ซึ่งในทางกลับกันหากลมยางแข็งจนเกินไปก็อาจเป็นการลดอายุการใช้งานของยาง ดังนั้น หากเราใช้ลมยางที่เหมาะสมก็ช่วยทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้

ทั้งนี้ หากลมยาง หรือยางมีปัญหา ก็อาจส่งผลให้ช่วงล่างรถยนต์มีปัญหาอีกด้วย อาทิ ช่วงล่างกระด้าง ซึ่งหากรถของคุณมีอาการ ช่วงล่างกระด้าง หรือเรียกง่ายๆ ว่าเอะอะขึ้นเนิน ลงหลุมสะเทือนไปทั้งคัน นั่นแสดงว่ายางของคุณกำลังมีปัญหาแล้วล่ะ หรืออีกเหตุผลหนึ่งของช่วงล่างกระด้าง ก็คือ โช๊คอับมีปัญหานั่นเอง เอาเป็นว่าเมื่อใดที่เกิดอาการช่วงล่างกระด้างคุณก็ควรพารถสุดรักสุดหวงของคุณไปตรวจเช็คซะจะดีที่สุด